อนุโมทนาพจน์

อนุโมทนาพจน์

งานการพัทธสีมา-ฝังลูกนิมิตอุโบสถและทำบุญสมโภชวัดป่าสันติธรรม ครบ ๒๐ ปี
วันเสาร์-อาทิตย์ที่ ๑๗-๑๘ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๕๙

มีคำโบราณท่านกล่าวว่า “ขุดน้ำบ่อ ก่อสร้างศาลา สร้างสะพาน ตัดถนน ขนทรายเข้าวัด เป็นมหากุศลอย่างยิ่ง”

                ขออนุโมทนาและขอแสดงความชื่นชมยินดีกับความสำเร็จในชุมชนของชาวแฮมตันโรด(Hampton Road) และเมืองใกล้เคียง ในการสร้างวัดป่าสันติธรรม เมืองแครอลตัน รัฐเวอร์จีเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา  เพื่อเป็นจุดศูนย์รวมใจของชาวพุทธ และชาวอเมริกันท้องถิ่นที่แสวงหาความสงบ และสถานที่ปฏิบัติธรรมเพื่อสันติภาพภายใน การหาสถานที่สร้างวัดตั้งแต่ยุคเริ่มต้น ข้าพเจ้าได้มีส่วนร่วมกับศรัทธาสาธุชนหลายท่าน โดยจะไม่เอ่ยนามเลยไม่ได้ คือคุณสมปอง(แอ๋ว) เบรย์ ซึ่งถือว่าเป็นผู้ที่ได้รับการจุดประกายในการสร้างวัดเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และถวายเป็นอาจาริยบูชา คือสร้างวัดถวายในโอกาสที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระมหาสุรศักดิ์ ชีวานันโท(หลวงตาชี สมณศักดิ์ปัจจุบัน : พระราชมงคลรังษี) เจริญอายุวัฒนมงคลครบ ๗๒ ปี  คณะพุทธสามัคคีได้รวมตัวกันเข้ากราบพระเดชพระคุณหลวงพ่อ เพื่อขออนุญาตสร้างวัด ครั้งแรกท่านไม่อนุญาต เพราะท่านเล็งเห็นว่าการสร้างวัดเป็นเรื่องใหญ่ ต้องอาศัยศรัทธาที่ตั้งมั่นและความเสียสละอย่างสูงสุด แต่ต่อมาคณะพุทธสามัคคีสมาคมได้เข้ากราบเรียนรายงานถึงความตั้งใจและวิธีการในการดำเนินการก่อสร้าง ได้เชิญผู้ใหญ่ในชุมชน เช่น น.พ.ธวัธชัย อ่อนสนิท น.พ.นคร อาภาคัพกุล คุณยายสะอาด สรรพอาสา คุณป้าชม ครัชฟิลด์ ป้าจอย คุณแซม คุณนิกกี้ เป็นต้น โดยมีคุณสมปอง เบรย์ เป็นผู้เชิญชวนให้ร่วมด้วยช่วยกัน  เข้ากราบหลวงพ่ออีกครั้งจนได้รับอนุญาตให้ดำเนินการได้ โดยมีพระสงฆ์วัดไทยกรุงวอชิงตัน,ดี.ซี.เป็นที่ปรึกษา คือพระมหาทวีพงษ์ ทวิวํโส (พระครูปริยัติธรรมาภิราม) และข้าพเจ้าเอง(พระวิเทศรัตนาภรณ์) ได้ร่วมดำเนินการในการจัดงานทำบุญตามประเพณีต่างๆ เพื่อรวบรวมศรัทธา และจตุปัจจัยในการดำเนินการก่อสร้างวัดที่ถาวรต่อไป

การสร้างวัดป่าสันติธรรม เป็นวัดสาขาของวัดไทยกรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. เป็นแห่งแรก ได้ดำเนินมาด้วยดี เพราะมีพระธรรมทูตชุดแรก ๓ รูป คือ เจ้าอธิการปราโมช อธิปญฺโญ พระมหาพุทธจักร สิทธิ และพระมหาสมาน จันทะนามศรี ที่มีความเสียสละและทุ่มเทกับการสร้างสรรคผลงานและพัฒนาจากผืนป่าให้เป็นลานพุทธ-ลานธรรม-ลานสงฆ์ สร้างสะพานเชื่อมต่อเพื่ออำนวยความสะดวกแก่พุทธศาสนิกชนที่มาทำบุญ-ปฏิบัติธรรม เป็นรมณียสถาน ร่มอารามแห่งพระสงฆ์ผู้ทรงศีลและเป็นสถานที่ประพฤติปฏิบัติธรรมเป็นที่รองรับโครงการธรรมสัญจรจัดปฏิบัติธรรมนานาชาติของสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ซึ่งข้าพเจ้าเองทำหน้าที่เลขาธิการสมัชชาสงฆ์ไทยฯเป็นหัวหน้าโครงการฯ จัดปฏิบัติธรรมเป็นไปด้วยความต่อเนื่องและเป็นที่รู้จักของคนท้องถิ่นเข้ามาใช้สถานที่วัดป่าสันติธรรม ศูนย์ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานเพื่อสันติภาพโลก ในขณะเดียวกันก็ได้เผยแผ่ธรรมะผ่านสื่อเทคโนโลยีสมัยใหม่(อินเตอร์เน็ต) โดยจัดรายการธรรมะออนไลน์ ทำเวปไซต์ให้ข้อมูลและการประชาสัมพันธ์วัดด้วยเนื้อหาสาระแห่งความเป็นวัดป่า สถานที่อันสงบร่มรื่น พร้อมทั้งได้เขียนคอร์ลัมน์ธรรมะในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นด้วย วัดป่าสันติธรรมจึงเป็นที่รู้จักของผู้คนอย่างกว้างขวางในเวลาอันรวดเร็ว

แต่สรรพสิ่งล้วนตกอยู่ในกฎอนิจจัง ทุกสิ่งมีความเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา พระธรรมทูตผู้ปฏิบัติหน้าที่ก็ต้องผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปตามภาระหน้าที่ของแต่ละท่าน แต่วัดป่าสันติธรรมก็ต้องดำเนินการต่อไป อาจจะมีปัญหาและอุปสรรคบ้างในบางครั้ง บางยุคสมัย แต่คณะพระสงฆ์ และกรรมการผู้บริหารวัดก็ต้องขับเคลื่อนต่อไปให้วัดเป็นศูนย์กลางของชุมชนจนคราบเท่าทุกวันนี้

ระยะต่อมาคณะกรรมการได้เล็งเห็นความจำเป็นที่จะต้องก่อสร้างเสนาสนะสงฆ์ทั้งส่วนพุทธาวาส คือการก่อสร้างอุโบสถ และสังฆาวาส คือ กุฏิที่พักสงฆ์ผู้อยู่จำพรรษาและปฏิบัติศาสนกิจประจำ ที่ประชุมได้ตกลงสร้างอุโบสถ-ศาลา ซึ่งมีสำนักงานของพระธรรมทูตทีทำหน้าที่ต้อนรับญาติโยม และห้องธุรการ สำหรับงานเอกสารของวัด ในด้านสถาปัตยกรรมนั้น วัดป่าสันติธรรมเป็นอีกวัดหนึ่งที่โดดเด่นเป็นสง่างามซึ่งถือว่าเป็นถาวรวัตถุในทางพระพุทธศาสนาแบบสถาปัตยกรรมไทยในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่สร้างเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา รวมแล้วก็คือพระรัตนตรัย คือแก้ว ๓ ประการนั่นเอง

ในการดำเนินการก่อสร้างถาวรวัตถุขนาดนี้ จำเป็นจะต้องใช้พลังแรงกาย พลังแรงทรัพย์ และพลังสติปัญญาอย่างมากมายจากทุกฝ่ายร่วมด้วยช่วยกัน ซึ่งมีพระเดชพระคุณ พระราชมงคลรังษี (หลวงตาชี) เป็นที่ปรึกษาให้กำลังใจ คอยช่วยเหลือสนับสนุน และพระธรรมทูตที่ทำหน้าที่เป็นเจ้าอาวาสต้องทุ่มเท เสียสละอย่างมากในช่วงที่มีการก่อสร้างจนสำเร็จเรียบร้อยตามวัตถุประสงค์ทุกประการ

เมื่อกลางปี ๒๕๕๙ คณะสงฆ์และคณะกรรมการวัดป่าสันติธรรม และคณะสงฆ์วัดไทยกรุงวอชิงตัน,ดี.ซี.ได้มีมติร่วมกันที่จะจัดงานการพัทธสีมาอุโบสถ ปิดทองฝังลูกนิมิต ซึ่งถือได้ว่าเป็นการฉลองความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของวัดป่าสันติธรรม ในการก่อสร้างมาครบ ๒๐ ปีอีกด้วย

สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ร่วมกับคณะสงฆ์และคณะกรรมการวัดป่าสันติธรรม จะได้ประกอบพิธีการพัทธสีมาฝังลูกนิมิตให้ถูกต้องตามพระวินัยนิยมบรมพุทธานุญาตขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งถือว่าเป็นความสมบูรณ์ของวัดในทางพระพุทธศาสนาเพื่อให้เป็นพุทธาวาสตามวัตถุประสงค์ดังกล่าว เป็นสัญลักษณ์แห่งการประดิษฐานพระพุทธศาสนาในสหรัฐอเมริกาอย่างมั่นคง

ในนามเลขาธิการสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา และประธานอำนวยการวัดไทยกรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. ซึ่งมีส่วนร่วมในการก่อสร้างวัดป่าสันติธรรมมาแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน ได้ปฏิบัติหน้าที่สนองงานในองค์กรสมัชชาสงฆ์ไทยฯและได้ช่วยปกครองดูแลพระธรรมทูตในสายงานโดยตรง ขอแสดงความชื่นชมโสมมนัส ปีติยินดีในความสำเร็จของการสร้างวัดให้สมบูรณ์ด้วยการจัดงานการพัทธสีมาฝังลูกนิมิต และเฉลิมฉลองความสำเร็จทำบุญสมโภชวัดมีอายุครบ ๒๐ ปีอีกด้วย

ด้วยเดชอำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และกุศลบุญราศรี อันเป็นคุณงามความดีที่พระสงฆ์ และคณะกรรมการวัดป่าสันติธรรม ญาติธรรมทุกท่านที่มีส่วนร่วมได้ประพฤติปฏิบัติดีแล้ว ขอจงมีความเจริญงอกงามไพบูลย์ในธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตลอดกาลนานเทอญ

(พระวิเทศรัตนาภรณ์)

เลขาธิการ สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา
ประธานอำนวยการวัดไทยกรุงวอชิงตัน,ดี.ซี.
ประธานอำนวยการบริหารวัดป่าธรรมรัตน์ พิทส์เบอร์ก
ประธานคณะกรรมการพุทธสมาคมนานาชาติแห่งสหรัฐอเมริกา (IBAA)

Share