Life Worth Giving


รัก – ศรัทธา – สามัคคี มีแต่ความสำเร็จ

รัก – ศรัทธา – สามัคคี มีแต่ความสำเร็จ

| March 09, 2017

ชาววัดป่าสันติธรรม มี .... ความรัก – รักเคารพนับถือพระพุทธศาสนาและพระธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า - รัก-ภักดีต่อประเทศชาติ/บ้านเกิดเมืองนอน พ่อแม่พี่น้องที่เป็นชาวไทย ...


อนุโมทนาพจน์

อนุโมทนาพจน์

| March 09, 2017

งานการพัทธสีมา-ฝังลูกนิมิตอุโบสถและทำบุญสมโภชวัดป่าสันติธรรม ครบ ๒๐ ปี วันเสาร์-อาทิตย์ที่ ๑๗-๑๘ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๕๙ มีคำโบราณท่านกล่าวว่า “ขุดน้ำบ่อ ก่อสร้างศาลา สร้างสะพาน ตัดถนน ขนทรายเข้าวัด เป็นมหากุศลอย่างยิ่ง”


สัมโมทนียกถา

สัมโมทนียกถา

| May 21, 2015

งานการผูกพัทธสีมา-ฝังลูกนิมิต  เป็นงานที่สำคัญ   ความสำคัญไม่ได้อยู่ที่งาน   แต่ความสำคัญอยู่ที่ลูกนิมิต  เพราะเป็นเครื่องหมายกำหนดเขตส่วนใดส่วนหนึ่งในเขตวัด เพื่อทำกิจสำคัญของสงฆ์  คือสังฆกรรม เช่น การบรรพชา อุปสมบท เป็นต้น ต้องทำภายในอุโบสถ ซึ่งกำหนดเขตไว้ดังกล่าว   ที่จะเรียกว่าวัดทั้งหลายจะเป็นวัดที่สมบูรณ์ถูกต้องตามพระวินัย  ต้องมีการผูกพัทธสีมา-ฝังลูนิมิต   วัดใดที่ยังไม่ได้มีการผูกพัทธสีมา-ฝังลูกนิมิตถือว่าวัดนั้น  ๆ   ยังไม่เป็นวัดที่สมบูรณ์ตามพระวินัย   เป็นเพียงสำนักสงฆ์  เพราะฉะนั้น การจัดงานการพัทธสีมา  จึงเป็นงานที่สำคัญเพราะทำให้วัดเป็นวัดที่ถูกต้องสมบูรณ์ตามพระวินัย   การที่คณะสงฆ์พร้อมด้วยกรรมการวัดและอุบสกอุบาสิกาแห่งป่าสันติธรรม  ได้จัดให้มีงานงานผูกพัทธสีมา-ฝังลูกนิมิต  จึงนับว่าเป็นผู้มองเห็นความสำคัญของวัด   เพราะทำให้วัดสมบูรณ์ถูกต้องตามพระวินัยจะได้เป็นที่ประกอบทำสังฆกรรมของพระสงฆ์   มีวัดเป็นจำนวนไม่น้อยในสหรัฐอเมริกาที่ยังไม่ได้ผูกสีมา-ฝังลูกนิมิต   ที่เป็นเช่นนั้น เพราะถือเป็นงานใหญ่ วัดก็ต้องมีความพร้อมทั้งบุคลากรและเสนาสนะสถานที่ซึ่งเรียกว่าอุโบสถ  ดังนั้นที่วัดป่าสันติธรรมจัดงานใหญ่ครั้งนี้  จึงเป็นการแสดงออกซึ่งความเป็นผู้มีศรัทธา มีความเสียสละและตั้งใจ   จึงขออนุโมทนาในความตั้งใจจริงของชาววัดป่าสันติธรรมที่ได้ร่วมกันสร้างวัดมาจนสำเร็จด้วยดีจนได้จัดให้มีงานผูกพัทธสีมา-ฝังลูนิมิตที่เป็นส่วนสำคัญของวัด    พระสงฆ์จะได้ประกอบสังฆกรรมตามพระวินัยสืบต่อไป...